Cân bằng cuộc sống

Đăng bởi: Cua Po

Có thời gian mình đã từng nghĩ cân bằng là áp dụng một các logic về mặt thời gian, không nên làm cái này nhiều quá, cái kia ít quá. Ủa nó cứng ngắt quá không, tự mình vẽ ra những nguyên tắc mà chưa chắc mình đã thực hiện được.

Sau một thời gian tìm hiểu linh tinh trên google, đọc sách, nghe postcast thì mình tự định nghĩa cân bằng trong cuộc sống là “cho đi một cách chân thành, nhận lại một cách trân quý, buông bỏ những thứ không thuộc về mình và sống cho mình mặc kệ thiên hạ nghĩ gì”.

Có thể theo thời gian mình cũng thay đổi cũng như việc hồi nhỏ mình không thể nào ưa được cái mùi sầu riêng, thế mà giờ đây nó trở thành một món ăn ngon của mình (không đến lỗi phát cuồng về sầu riêng). Nhưng hiện tại, thời điểm này mình muốn đặt cho mình được sống và tuân theo những quy tắc trên để tự cân bằng cho chính bản thân mình.

Cho đi – Nhận lại – Buông bỏ – Mặc kệ

1 Cho đi một cách chân thành

Bạn đã tụ bao giờ hỏi mình cho đi chân thành hay chưa? Theo như mình được biết có 2 loại cho đi (kì kì ha!! – để mình kể tiếp cho)

Cho đi một cách chân thành, không suy nghĩ tính toán. Đơn giản như những loài khen thật lòng xuất phát từ trái tim của bạn. Đôi khi những lời khen đó nó còn giúp mọi người xung quanh cảm thấy tốt hơn. VD như việc nấu ăn ngon của cô bạn chả hạn – đừng có mà khen một cách đểu nha, món không ngon mà khen ngon vớ vẩn phải ăn món đó cả đời đấy… À, thời điểm mình viết bài này chưa có gấu nha, mình chỉ ví dụ thui :3

Có một câu chuyện trong thời covid nữa nè, giữa một bác bán kem – một cậu bé mua kem. Covid mà, mọi thứ đảo lộn hết cả, kem là một mặt hàng không thiết yếu trong mùa dịch. Và một cậu bé từng cách quán bán kem mấy bước chân giờ do cuộc sống đã chuyển nhà xa bác bán kem. Nhưng đúng lúc khó khăn nhất của với cửa hàng, mọi thứ gần như ngừng hoạt động. Cậu bé mua kem đã tìm đến và khen những que kem ngon của cửa hàng thật sự ngon – dù cậu đã ăn thử những quán kem mới trong khu sống mới của cậu. Chỉ vậy thui cũng giúp bác bán kem có động lực và giúp quán kem vượt qua thời gian khó khăn này.

Cho đi một cách có mục đích: Như việc đánh bóng tên tuổi nè, họ chỉ cho đi trong “hào quang” chứ không xuất phát từ trong cái tâm. Đôi khi cũng tốt mà, nhưng mình không muốn mình trở thành con người như thế này.

Đương nhiên cho đi cả kinh tế với tinh thần ha, Mình đơn giản như hiện tại chỉ có tinh thần, kinh tế mình không có đủ sức – cho trong khuôn khổ, một phạm trù hơi khó nói. Mình sẽ cho đi theo cách riêng của mình.

2. Nhận lại

Nhận những gì mình đã bỏ công sức ra, và xứng đáng với thành quả đó. Cũng không phải mọi thứ, mọi góp ý của mọi người mình đểu nhận, mình phải trải nghiệm và chọn lọc những thức xứng đáng với bản thân mình, và những lời chê theo một cách khách quan nhất.

3.Buông bỏ

Buông bỏ không bao giờ là chuyện dễ dàng, trong chuyện tình cảm cũng như các mối quan hệ xã hội cũng vậy, nhưng buông bỏ đúng lúc thì sao? Mình từng trải qua một số chuyện mà mình nghĩ không thể nào mà trải qua được. Rồi sao, mình đã quyết định buông bỏ, và chính việc buông bỏ đó giúp mình có thời gian suy nghĩ, vượt qua lỗi đau đó.

Đừng quá hà khắc với bản thân, bạn hãy nhắm mắt và tưởng tượng lại xem. Cả cơ thể bạn bị chói hết chân tay để rồi chìm xuống với độ sâu 3 m. Bạn càng cố gắng vùng vẫy để nhô đầu lên mặt nước bạn càng chìm nhanh hơn, với tay và chân bị chói điều này là bất khả thi. Với những cố gắng vùng vẫy càng làm bạn chìm sâu hơn. Đơn giản ở đây bạn chỉ cần buông bỏ và thả lòng chìm xuống đáy mặt nước để có sức bật mạnh hơn lên tới mặt nước để hít nhanh một ít dưỡng khí.

Vậy nên hãy biết buông bỏ đúng lúc.

4. Mặc kệ thiên hạ nghĩ gì

Ủa, mình là mình mà, người khác nói gì thì kệ họ chứ, đừng cố gắng áp đặt cái của người ta vào mình. Xây dựng một chứng kiến, quan diểm cá nhân riêng cho mình đừng có mà mệt mỏi chạy theo suy nghĩ của người khác, đơn giản mình không thể hoàn hảo trong mắt tất cả mọi người được. Đừng suy nghĩ nhiều, đừng để ý mọi người nghĩ gì về bạn. Hãy sống theo cách của mình nhưng trong khuôn khổ phép luật và không làm hại người khác về cả tư tưởng, vật chất và tinh thần.

Hà nôi, ngày 31 tháng 8 năm 2021

Mr. Cua Po

Bình luận của bạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN